สังเกต อาการเสี่ยงเป็นหมัน อาการของคนเป็นหมัน จะรู้ได้อย่างไรว่าเป็นหมัน

อาการเสี่ยงเป็นหมัน ที่ผู้ที่วางแผนสร้างครอบครัวต้องรู้ สังเกตหรือไม่? ว่าบางครอบครัวแต่งงานกันไม่นานก็มีบุตรสมใจตั้งแต่ปีแรก แต่บางครอบครัวแต่งงานมานาน 4-5 ปีก็ยังไม่มีวี่แวว นั่นอาจจะเป็นสัญญาณบอกว่า กำลังตกอยู่ในภาวะมีบุตรยากอยู่ก็ได้ วันนี้หมอมีอาการคร่าวๆ เพื่อให้ท่านสังเกตตัวเองดูว่ากำลังอยู่ในภาวะเป็นหมันหรือไม่

อาการเสี่ยงเป็นหมัน สังเกตได้อย่างไร

อาการเสี่ยงเป็นหมัน
อาการ หรือ พฤติกรรมเสี่ยงเป็นหมันที่อาจจะเกิดขึ้นได้ทั้งผู้ชายและผู้หญิง

ภาวะมีบุตรยาก หรือ Infertility Treatment หมายถึง ภาวะที่คู่สามีและภรรยาที่แต่งงานหรือใช้ชีวิตร่วมกันมานานอย่างน้อย 1 ปี มีกิจกรรมทางเพศร่วมกันสม่ำเสมอโดยไม่มีการคุมกำเนิด ทางการแพทย์ถือว่า เป็นอาการของภาวะมีบุตรยาก ซึ่งสาเหตุนั้นเกิดขึ้นไปหลายสาเหตุมาก เช่น

  • การมีกิจกรรมทางเพศไม่ตรงกับวันที่มีไข่ตก
  • มีกิจกรรมทางเพศบ่อยจนเกินไป ทำให้น้ำเชื้อมีจำนวนอสุจิมีจำนวนไม่เพียงพอ
  • มีกิจกรรมทางเพศน้อยเกินไป
  • ปัจจัยด้านอายุ โดยเฉพาะฝ่ายหญิงที่หากอายุเกิน 35 ปีโอกาสที่จะตั้งครรภ์ก็จะมีน้อยลง เนื่องจากไข่อาจจะมีอายุมากทำให้มีเปลือกแข็งหนาจนอสุจิไม่สามารถเจาะเข้าไปได้
  • ภาวะมีบุตรยากเนื่องจากฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดเป็นหมัน

(การเก็บอสุจิ ด้วยวิธี PESA/TESE แม้เป็นหมันก็มีลูกได้<< อ่านเพิ่มเติม)

อาการเสี่ยงหมัน ของ “ฝ่ายหญิง” สังเกตจากอะไร?

1.ดูจากปริมาณของประจำเดือน

โดยปกติแล้วประจำเดือนของผู้หญิงนั้นจะมีรอบอยู่ที่ 21-35 วันและจะมีระยะเวลาในการเป็นประจำเดือนอยู่ที่ 3-7 วัน หากใครที่ประจำเดือนขาดหรือมาน้อย กะปริบกะปรอยบ่อยๆ ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจความสมบูรณ์ของระบบเจริญพันธุ์

วิธี นับวันไข่ตก แก้ปัญหามีลูกยาก ช่วยให้มีลูกง่ายด้วยวิธีธรรมชาติ

2.น้ำหนัก

น้ำหนักเป็นปัญจัยที่ส่งผลต่อการมีบุตรยาก โดยมีผลงานการวิจัยที่พบว่า ผู้หญิงที่มีน้ำหนักตัวเกินกว่าน้ำหนักมาตราฐานมีกมีอัตราการตั้งครรภ์ตามธรรมชาติต่ำกว่าผู้หญิงที่มีน้ำหนักตามเกณฐ์ถึง 40% เนื่องจากเสี่ยงต่อเป็นโรคอ้วนมากกว่าและยังส่งผลโดยตรงต่อระบบเจริญพันธุ์ ทำให้ประจำเดือนขาด ภาวะตกไข่ไม่ปกติ

( โรคอ้วน กับภาวะมีบุตรยาก น้ำหนักเกิน ทำไมถึงเสี่ยงลูกยาก << อ่านเพิ่มเติม)

3.อายุ

อายุที่เหมาะสมสำหรับการมีบุตรของฝ่ายผู้หญิงจะอยู่ที่ 21-25 ปีและจะลดลงเรื่อยๆ ตามลำดับ เนื่องจากความสามารถในการผลิตฮอร์โมนมีน้อยลง ระบบเจริญพันธุ์ก็อาจจะเริ่มทำงานผิดปกติ ดังนั้นหากอายุเพิ่มมากขึ้นโอากาสตั้งครรภ์โดยธรรมชาติก็จะยิ่งน้อยลงไปด้วย หากท่านเป็นผู้ที่มีอายุเกิน 35 ปี หรือมีปัญหาเกี่ยวกับระบบเจริญพันธุ์ ควรเข้ารับคำแนะนำจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเท่านั้น

( อายุเยอะ อยากมีลูก ควรทำยังไง? ทำอย่างไรถึงจะท้องง่าย มีลูกเร็วๆ << อ่านเพิ่มเติม)

4.การรักษาอาการป่วยบางอย่าง

การรักษาอาการป่วยที่ต้องใช้การฉายแสงเคมีบำบัดนั้น มีผลกระทบโดยตรงกับระบบเจริญพันธุ์ทำให้เกิดภาวะมีบุตรยากชั่วคราวหรือถาวร ดังนั้นหากต้องได้รับการรักษาด้วยวิธีนี้ควรแจ้งแพทย์หรือปรึกษาแพทย์ผู้ดูแล

อาการเสี่ยงหมัน ของ “ฝ่ายชาย” สังเกตจากอะไร?

1.สังเกตปริมาณน้ำเชื้อ

เช่น น้ำเชื้อน้อยจนเกินไปทั้งๆ ที่ไม่ได้มีกิจกรรมทางเพศถี่หรือช่วยตัวเองบ่อย นั่นอาจจะเป็นสัญานบอกว่า ท่านอาจจะมีปัญหาในระบบสืบพันธุ์ผลิตน้ำเชื้อน้อย หรือ น้ำเชื้อไม่มีตัวอสุจิก็เป็นได้

2.สังเกตความเข้มข้นของน้ำเชื้อ

สัญญานการมีบุตรยากหรือเป็นหมัน สามารถสังเกตจากน้ำเชื้อที่หลั่งออกมาได้ว่ามีความเข้มข้นต่างจากเดิม หรือจางหรือไม่ เพราะหากเข้มข้นไม่พอนั่นเป็นเพราะว่าในน้ำเชื้ออาจจะมีอสุจิน้อยเกินไปทำให้ไม่เพียงพอ แต่ทั้งนี้ก็ควรสังเกตว่าท่านมีกิจกกรมจากเพศบ่อยหรือช่วยตัวเองถี่เกินไปหรือไม่ หากใช่ ลองงดกิจกรรมทางเพศและช่วยตัวเองประมาณ 3-4 วันเพิ่มดูว่า น้ำเชื้อมีความเข้มข้นขึ้นหรือไม่

( สเปิร์มไม่แข็งแรง อสุจิไม่มีสเปิร์ม น้ำเชื้ออ่อน มีลูกได้หรือไม่? << อ่านเพิ่มเติม)

3.พฤติกรรมการใช้ชีวิต

ฝ่ายชายที่มีพฤติกรรมชอบสังสรรค์บ่อย มักจะมีความเสี่ยงที่จะมีบุตรยากหรือเป็นหมันสูง เนื่องจากมักจะมีการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และสูบบุหรี่ พิษแอลกอฮอล์และบุหรี่โดยตรงต่อระบบสืบพันธุ์ทำให้น้ำเชื้อผลิตอสุจิไม่ได้คุณภาพ เชื้ออ่อน ตายง่าย

4.การรักษาอาการป่วยบางอย่าง

การฉายแสงเคมีบำบัดนั้น มีผลกระทบโดยตรงกับระบบเจริญพันธุ์ได้ทั้งฝ่ายชายและฝ่ายหญิงทำให้เกิดภาวะมีบุตรยากชั่วคราวหรือถาวร ดังนั้นหากต้องได้รับการรักษาด้วยวิธีนี้ควรแจ้งแพทย์หรือปรึกษาแพทย์ผู้ดูแล

5.เคยได้รับอุบัติเหตุหรือป่วย

ผู้ที่เคยได้รับอุบัติเหตุที่กระทบกระเทือนบริเวณอวัยวะเพศ หรืออาการป่วยในอดีตเช่น คางทูมหรือติดเชื้อหนองใน ซึ่งอาการเหล่านี้นั้นผลกระทบต่อระบบเจริญพันธุ์ที่อาจจะทำให้การผลิตอสุจิมีปัญหา วิธีการรักษาคือควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญโดยตรง

ทําหมันแล้วท้องได้ไหม?

สามารถตั้งครรภ์ได้ครับ ขึ้นอยู่กัยว่าอาการหมันที่ท่านเผชิญอยู่ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายชายหรือฝ่ายหญิงนั้นมีสาเหตุมาจากอะไร ? ซึ่งจะสามารถรู้ได้ก็ต่อเมื่อเข้ามาตรวจร่างกายกับแพทย์ที่เชี่ยวชาญเท่านั้นเพื่อค้นหาสาเหตุ วินิจฉัย และรักษาอย่างถูกต้อง ดังนั้นไม่ควรซื้อยาหรืออาหารเสริมมาทานเองสุ่มสี่สุ่มห้า เพราะอาจจะยิ่งกินเวลานาน โอกาสมีลูกก็จะยากเข้าไปอีกครับ

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

สาเหตุมีลูกยาก เกิดจากฝ่ายชาย หรือ ฝ่ายหญิง ?

มีอัณฑะข้างเดียว น้ำเชื้อพิการ มีลูกได้ ด้วยการทำเด็กหลอดแก้ว

จริงหรือไม่? ดูหนังโป๊ ช่วยตัวเองบ่อย ทำให้เชื้ออ่อน เสี่ยงเป็นหมัน

………………………………………………

Worldwide IVF - youtude

เพื่อไม่ให้พลาดความรู้ดี ๆ กด Like Page และอย่าลืม Subscribe
Worldwide IVF Channel ไว้เลยครับ
👉🏻 พอดแคสต์ของคนอยากมีลูก : https://bit.ly/3kdJI3K

………………………………………………

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ


แพทย์ผู้เขียน

แพทย์ผู้เขียน


นพ.ธิติกรณ์ วาณิชย์กุล

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญทางด้านสูตินรีเวชศาสตร์


นพ.ธิติกรณ์ วาณิชย์กุล

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญทางด้านสูตินรีเวชศาสตร์